วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555



วจนพิธีกรรม
วันครูคำสอนไทย
(16 ธันวาคมของทุกปี)




บุญราศี ฟิลิป สีฟอง อ่อนพิทักษ์

องค์อุปถัมภ์ครูคำสอนไทย
บทนำ

          พี่น้องครูคำสอนที่รัก  โอกาสที่เรามาร่วมชุมนุมกันในวันนี้ เนื่องจากองค์สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 ทรงแต่งตั้งบุญราศีทั้ง 7 แห่งประเทศไทยในวันแพร่ธรรมสากล วันที่  22 ตุลาคม  พ.ศ.2532/ ค.ศ. 1989  และกำหนดให้ทุกวันที่ 16 ธันวาคม  เป็นวันระลึกถึงบุญราศีแห่งบ้านสองคอน และพระศาสนจักรไทยถือเป็นวันครูคำสอนไทยอีกด้วย  เพราะเรามีครูคำสอนฟิลิป สีฟอง  อ่อนพิทักษ์  ท่านได้ให้ชีวิตและความตายของท่านเป็นพยานยืนยันถึงองค์พระคริสตเจ้า ชีวิตที่เป็นพยานของท่านไม่ได้ตายไป แต่กลับเป็นชีวิตที่งอกเงยในจิตใจของเราทุกคน  
            ในวันนี้  ขอท่านบุญราศีช่วยวิงวอนพระเป็นเจ้าให้พวกเรามีความกล้าหาญ  และมีความเชื่อเข้มแข็งมั่นคงยิ่งขึ้น  มีความซื่อตรงต่อตนเองและอุดมคติ ดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับพระวรสารอย่างแท้จริงในสังคมที่เราอยู่  โดยเฉพาะในฐานะครูคำสอน เพื่อเป็นประจักษ์พยานความรักของพระเยซูเจ้า  ผู้ยอมถ่อมองค์ลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์   และพลีพระองค์เพื่อเราทุกคน


บทเพลง   เจ็ดคน สองคอน

1.         มรณกรรม     มั่นในพระธรรม    เป็นวีรกรรม    นำผลพระพร
       วิญญาณหรรษา   กายาม้วยมรณ์ เจ็ดคนสองคอน    ยอมตาย
(รับ)  ยืนหยัดมั่นคงในองค์พระเจ้า            ทุกยามค่ำเช้าเต็มเปี่ยมความหวัง
            ประกาศพระนามไม่ยอมหยุดยั้ง    ด้วยพลังรักและศรัทธา
ลำบากเท่าไรจิตใจไม่หวั่น             ดวงจิตผูกพันพระศาสนา
ทั้งเจ็ดหญิงชายและเด็กหาญกล้า             มอบชีวาพลีเป็นพยาน ยืนยัน   
           พระองค์
2.         ท่านผู้มีบุญ        ได้โปรดเกื้อกูล    วอนขอพระคุณ   เกื้อหนุนทุกวัน
            ให้คริสตชน        ทุกคนยึดมั่น       แบบอย่างของท่าน   ทำตาม  (รับ)
ประธาน         เดชะพระนามพระบิดา    พระบุตร  และพระจิต
ทุกคน  อาแมน
ประธาน         ทักทาย………

ประธาน         ให้เราภาวนา

ข้าแต่พระเป็นเจ้า  พระองค์ทรงเป็นผู้สร้างและความรอดของนานาชาติ  ได้ทรงเรียกชาวไทยให้เข้ามารับความเชื่อคาทอลิก เป็นประชากรที่ทรงเลือกสรร  พระองค์ได้โปรดให้บุญราศีฟิลิป  สีฟอง อักแนส พิลา      ลูซีอา คำบาง  และเพื่อนมรณสักขี   มีความเข้มแข็งที่จะยืนยันความเชื่ออย่างกล้าหาญ ขอท่านเหล่านี้เป็นแบบฉบับและช่วยอ้อนวอนพระองค์แทนข้าพเจ้าทั้งหลายให้สามารถยืนหยัดมั่นคงในการปฏิบัติตามพระบัญชาของพระองค์  ตราบจนสิ้นชีวิตด้วยเถิด  ทั้งนี้ขอพึ่งพระบารมีพระเยซูคริสตเจ้า  พระบุตรผู้ทรงจำเริญและครองราชย์  เป็นพระเจ้าหนึ่งเดียวกับพระองค์ และพระจิตตลอดนิรันดร
ทุกคน  อาแมน
ผู้อ่าน   ประวัติบุญราศี ครูสีฟอง
ครูสีฟอง มีชื่อเต็มว่า ฟิลิป  สีฟอง  อ่อนพิทักษ์ เกิดวันที่  30 กันยายน  พ.ศ. 2450 (ค.ศ. 1907) ที่วัดนักบุญอันนา หนองแสง จังหวัดนครพนม   เป็นบุตรชายของนายอินตองและนางเพ็ง เมื่อเติบโตขึ้น สีฟองเข้าเรียนที่โรงเรียนหนองแสง  จบแล้วศึกษาต่อที่บ้านเณรเล็กพระหฤทัย บางช้าง      จ.สมุทรสงคราม  และได้ออกจากบ้านเณร  ได้สมัครเข้าเรียนต่อที่โรงเรียนมัธยมประจำจังหวัดนครพนม  เมื่อจบชั้นมัธยม  ทางมิสซังต้องการครู   ครูสีฟองจึงออกจากโรงเรียนมาเป็นครูที่วัดสองคอน ลงเรือล่องไปตามน้ำโขงเป็นการเดินทางที่สะดวกที่สุดในสมัยนั้น  ท่านมาถึงสองคอนประมาณปี  พ.ศ. 2469  (ค.ศ. 1926) นอกจากจะสอนเรียนแล้ว  ท่านยังสอนให้ชาวบ้านรู้จักตัดเย็บเสื้อผ้า  ช่วยดูแลวัด  ตลอดจนช่วยคุณพ่อเจ้าอาวาสและซิสเตอร์สอนคำสอน  ครูสีฟองเป็นคนดี  ศรัทธา สุภาพอ่อนหวาน  มีเมตตาต่อทุกคน  ท่านเป็นคนตรงไปตรงมา ทำงานด้วยความทุ่มเท ท่านได้รับความเคารพนับถือมาก จนชาวบ้านเรียกท่านว่า พ่อครู”    ท่านถูกห้ามไม่ให้สอนคำสอนและให้ละทิ้งศาสนาคาทอลิก  แต่ครูสีฟองไม่ยอมละทิ้งและยังคงสอนคำสอนต่อไป  ท่านจึงถูกฆ่าเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม  พ.ศ. 2483 (ค.ศ. 1940)
            และในบ่ายสามโมงของวันที่  26  ธันวาคม  ซิสเตอร์อักแนสพิลา ทิพย์สุข, ซิสเตอร์ลูซีอา คำบาง สีคำพอง, คุณแม่อากาทา  พุดทา  ว่องไว, นางสาวเซซีลีอา  บุดสี  ว่องไว, นางสาวบีบีอานา คำไพ  ว่องไว และเด็กหญิงมารีอา พร ว่องไว ได้ถูกยิง พลีชีวิตเพื่อพระคริสตเจ้า    พวกเขาพร้อมที่จะให้ชีวิตนั้นคืนกับพระองค์ ไม่มีอะไรแยกพวกเขาจากพระเป็นเจ้าได้
สร้อย          ข้าพเจ้าพร้อมแล้วพระเจ้าข้า ข้าพเจ้ายินดีทำตามน้ำพระทัย
เพลงสดุดีที่  119:105-112 คำสรรเสริญธรรมบัญญัติของพระเจ้า
(เชิญภาวนาสลับกัน)
1)   พระวจนะ นั้นเป็น เช่นโคมส่อง                     คอยชี้ช่อง นำทางข้าฯ พาสมหวัง
      เป็นสว่าง แสงจ้า มาประดัง                                        ส่องระวัง ทางเดิน ดำเนินตรง
2) ข้าพระองค์ จะรักษา สัญญาไว้                       อย่างจริงใจ แน่จิต ไม่ผิดหลง
      จะทำตาม คำสอนนั้น ให้มั่นคง                     แท้เที่ยงตรง ชอบธรรม ล้ำวจี
1)   โอ้พระเจ้า ความทุกข์ยาก ลำบากนัก ทับถมหนัก ยุ่งยาก มากเต็มที่
      รักษาข้าฯ  ให้ยืนยง คงชีวี                                อยู่ดังที่ พระสัญญา ว่าไว้ครัน

2) ขอรับคำ ขอบพระคุณ การุณย์ข้าฯ พระบัญชา ทรงสอนซ้ำ ข้าฯจำมั่น
      ข้าฯ พร้อมจะ เสี่ยงชีวิต จิตใจพลัน   ไม่ลืมมั่น บทบัญญัติ เป็นอัตรา
1)   คนชั่วช้า วางกับ ดักจับมั่น                                  คอยกักกัน มั่นหมาย ทำลายข้าฯ
      แต่ข้าฯ ยัง เชื่อพระองค์ ทรงบัญชา     เป็นนิจมา เทิดองค์ พระทรงชัย
2) ข้าพระองค์ มีกฎ บทบัญญัติ                                 เป็นสมบัติ ถาวร ดุจพรให้
      ทำให้ข้าฯ ชื่นชม สมหทัย                                   ตกลงใจ ตามกฎมั่น ตราบวันตาย
สร้อย   ข้าพเจ้าพร้อมแล้วพระเจ้าข้า   ข้าพเจ้ายินดีทำตามน้ำพระทัย
บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโครินธ์ ฉบับที่ 1 (1คร 1:10, 17-18, 26-31)
พี่น้องทั้งหลาย ข้าพเจ้าใคร่ขอร้องท่านในพระนามพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา ให้ท่านปรองดองกัน อย่าแตกแยก แต่จงมีจิตใจและความเห็นตรงกัน
พระคริสตเจ้ามิได้ทรงส่งข้าพเจ้ามาทำพิธีล้างบาป แต่ทรงส่งมาประกาศข่าวดี มิใช่ด้วยการใช้โวหารอันชาญฉลาด ด้วยเกรงว่าจะทำให้ไม้กางเขนของพระคริสตเจ้าเสื่อมประสิทธิภาพ ผู้ที่จะพินาศนั้นเห็นว่าคำสอนเรื่องไม้กางเขนเป็นความโง่เขลา แต่พวกเราที่กำลังจะรอดพ้นเห็นว่าเป็นพระอานุภาพของพระเจ้า
พี่น้องทั้งหลาย จงพิจารณาดูเถิด เมื่อพระเจ้าทรงเรียกท่านนั้น มีน้อยคนที่ฉลาดตามมาตรฐานของมนุษย์ น้อยคนที่มีอิทธิพล น้อยคนที่มีตระกูลสูง แต่พระเจ้าทรงเลือกสรรคนโง่เขลาในสายตาของโลก เพื่อทำให้คนฉลาดต้องอับอาย พระเจ้าทรงเลือกสรรคนที่โลกถือว่าอ่อนแอ เพื่อทำให้    ผู้แข็งแรงต้องอับอาย และพระเจ้าทรงเลือกสรรสิ่งต่ำช้าน่าดูหมิ่นไร้คุณค่าในสายตาของชาวโลก เพื่อทำลายสิ่งที่โลกเห็นว่าสำคัญ ทั้งนี้ เพื่อมิให้มนุษย์โอ้อวดเฉพาะพระพักตร์ของพระเจ้าได้ เดชะพระองค์  ท่านจึงมีความเป็นอยู่ในพระคริสตเยซู ผู้ที่พระเจ้าทรงตั้งให้เป็นปรีชาญาณสำหรับเรา    ทั้งยังทรงเป็นผู้บันดาลความชอบธรรม ความศักดิ์สิทธิ์และการไถ่กู้อีกด้วย เพื่อให้เป็นไปตามที่เขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า ผู้ใดจะโอ้อวด ก็ให้ผู้นั้นโอ้อวดในองค์พระผู้เป็นเจ้าเถิด (นี่คือพระวาจาของพระเจ้า)
ประธาน                   เทศน์

ทุกคน            บทอธิษฐานภาวนา

            ข้าแต่พระเป็นเจ้าผู้ทรงพระทัยเมตตายิ่ง     โปรดสดับฟังคำภาวนาของพวกลูกทั้งหลายที่กำลังกราบวิงวอนพระองค์  โปรดให้คำอธิษฐานของพวกลูกเป็นที่สบพระทัยโดยการเสนอของบุญราศีผู้เป็นมรณสักขีทั้งเจ็ดแห่งประเทศไทย ผู้ได้พลีชีวิตเพื่อยืนยันความเชื่อในพระองค์ ขอโปรดให้คำเสนอวิงวอนของท่านเป็นที่โปรดปรานในสายพระเนตรของพระองค์ด้วยเถิด
            พวกลูกทั้งหลายน้อมรับด้วยใจจริงว่า เป็นผู้อ่อนแอ    เต็มไปด้วยบาปอกุศลและความบกพร่องนานัปการ  แต่พวกลูกยังไว้ใจว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากพี่น้องบุญราศีผู้เป็นมรณสักขีทั้งเจ็ด  ที่พระองค์ได้โปรดเชิดชูให้เห็นเด่นชัดว่าอานุภาพของพระองค์สามารถทำให้ผู้อ่อนแอและต่ำต้อยกลับกลายเป็นผู้มีกำลังเข้มแข็งนับเนื่องอยู่ในบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์
            ข้าแต่ท่านบุญราศีผู้เป็นมรณสักขีแห่งประเทศไทย โปรดช่วยเหลือเกื้อหนุนชาวเราทั้งหลายโดยคำเสนอวิงวอนของท่าน โปรดอย่าทอดทิ้งชาวเราผู้กำลังอ้อนวอนท่านในขณะนี้  ชาวเราทราบดีว่าท่านทั้งเจ็ดได้ให้แบบฉบับอย่างล้ำเลิศในการเจริญชีวิตประจำวันตามความเชื่ออย่างแท้จริง เพื่อบรรลุความศักดิ์สิทธิ์สมบูรณ์ตามจิตตารมณ์ของพระวรสาร
            ขอโปรดให้ชาวเรามีความเชื่อเข้มแข็งเยี่ยงท่าน  มีความรักซื่อสัตย์อย่างแท้จริงต่อพระศาสนจักรมารดาผู้ศักดิ์สิทธิ์  ขอให้ชาวเราตัดสินใจเด็ดเดี่ยว ที่จะเจริญชีวิตอยู่หรือตายไป เพื่อพระเกียรติพระนามยิ่งใหญ่ของพระเป็นเจ้า อย่างไรก็ดี เมื่อมาสำนึกว่าชาวเราเองยังอ่อนแอน่าสังเวชยิ่ง จึงขอโปรดเสนอวิงวอนแทนชาวเรา เพื่อจะได้รับพระเมตตาจากน้ำพระทัยดีของพระเป็นเจ้า(ให้เราวอนขอความต้องการส่วนตัว  อาศัยการเสนอของบุญราศี.)

ประธานอวยพร

เพลง   โอ้บุญราศี

(รับ)โอ้บุญราศีเจ็ดท่านนี้มีเมตตา โปรดทรงนำมรรคาพาลูกไปในความ              ดีโอ้บุญราศีเป็นสักขีความศรัทธา           โปรดทรงนำวิญญาณ์พาลูกไปในสวรรค์
1.       ข้าขอวอนพระองค์                        โปรดได้ทรงดำรงรักจริง
          โปรดทรงอย่าประวิง                      ลูกพึ่งพิงในพระองค์  (รับ)
2.       ข้าขอวอนพระองค์                        ช่วยค้ำจุนครูคำสอนทุกนาม
          สู้ทนพยายาม                               เพื่อแพร่ธรรมนามพระองค์  (รับ)
3.       ข้าขอวอนพระองค์                        อย่าทอดทิ้งเหล่านักบวชหญิงชาย
          ดำเนินชีพละม้าย                          คล้ายพระคริสต์ผู้พลีชน  (รับ)
4.       ข้าขอวอนพระองค์                        โปรดช่วยดลเยาวชนหญิงชาย
          อย่าเพลินอย่างมงาย                     ทางอบายในโลกา  (รับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น