แนะนำแผนการจัดการเรียนรู้
หนังสือคำสอนชุดชีวิตคริสตังบูรณาการวิถีชุมชนวัด (BEC)
เมื่อประมาณต้นปี
ค.ศ. 2012
หลังจากที่ได้ดำเนินงานมาระยะหนึ่ง
ที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานแผนกวิถีชุมชนวัด ฝ่ายงานอภิบาล
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้เตรียมแผนขยายขอบข่ายการดำเนินงาน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านความต่อเนื่องของการฟื้นฟูความเชื่อคริสตชนทุกวัย โดยใช้ขบวนการอภิบาลแบบบูรณาการโดยมี AsIPA (Asian Integral Pastoral Approach)
เป็นเครื่องมือ สำหรับผู้ใหญ่นั้นเราพอมีแนวทางที่ชัดเจนแล้ว คือ นอกจากเอกสาร ”กระบวนการฟื้นฟูชุมชนศิษย์พระคริสต์”
ในแต่ละเดือนแล้ว
เรายังใช้พระวาจาประจำวัน หรือ
ประจำสัปดาห์ที่เรายึดเป็นแนวปฏิบัติอยู่เป็นประจำ เรายังเล็งเห็นความสำคัญของเด็ก เยาวชน
ซึ่งถ้าบุคคลเหล่านี้ได้มีโอกาสร่วมในชุมชนย่อย ๆ
ในละแวกบ้านของเขานั้นป็นสิ่งที่ดี
จะทำให้เขาได้ซึมซับทีละเล็กทีละน้อย
นอกจากนี้เรายังตระหนักถึงองค์ความรู้และประสบการณ์ที่เขาควรจะได้รับ
จึงพยายามสรรหาคู่มือเพื่อที่จะเสริมจิตตารมณ์การเป็น “วิถีชุมชนวัด”
สำหรับเขา ที่สุดก็ได้พบว่าหนังสือคำสอน
“ชุดชีวิตคริสตัง” เล่ม 1 – 9 ซึ่งทางคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม สภาพระสังฆราชฯ ได้จัดพิมพ์โอกาสฉลอง ปีปีติมหาการุญ ค.ศ.
2000 ใช้สำหรับสอนระดับชั้นประถมปีที่
1 – มัธยมปีที่ 3 นั้นดีอยู่แล้ว จึงได้นำมาศึกษาเพิ่มเติมและพยายามบูรณาการกับกระบวนการ
“วิถีชุมชนวัด” โดยยึดเครื่องหมาย
4 ประการที่เป็นการบ่งชี้ถึงความเป็นวิถีชุมชนวัด(Basic
Christian Community - BEC) คือ
1. จำนวนสมาชิกในกลุ่มย่อยเริ่มจากประมาณ 5 – 15 ครอบครัว เป็นเพื่อนบ้านกัน หรืออยู่ในละแวกเดียวกัน
2. กิจกรรมสำคัญคือการแบ่งปันพระวาจาเป็นพื้นฐานของการพบปะกัน
3. การแสดงออกและทำสิ่งต่างๆ
ร่วมกันของชุมชนคริสตชนย่อยนั้นมาจากความเชื่อ
4.
ชุมชนคริสตชนย่อยต้องเป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจักรสากลและต้องขึ้นกับวัดที่ตนสังกัด
ในส่วนของกระบวนการเรียนรู้ในหนังสือชุดชีวิตคริสตัง ซึ่งประกอบด้วย 5 ขั้นตอน
คือ
1.
ประสบการณ์ (Learning Activity) ขั้นตอนนี้ประกอบด้วยการแบ่งปันและการอภิปราย
เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้สึกของผู้เรียนจากกิจกรรมที่กระทำ
ซึ่งอาจจะเป็นกิจกรรมกลุ่ม หรือส่วนตัว
2.
เนื้อหา (Christian Message) เป็นการมุ่งไปที่การเสนอ การพัฒนา
และช่วยผู้เรียนให้มีความลึกซึ้งในพระคัมภีร์อย่างชัดเจน
เท่าที่สามารถแก่ผู้เรียน
ครูมีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวก อธิบาย ทำให้ลึกซึ้ง
และขยายหัวข้อเรื่องภายใต้การอภิปราย
3.
เสริมประสบการณ์ (Enrichment) เป็นการนำเอาคำถามหรือข้อข้องใจของผู้เรียนที่เกิดขึ้นในระหว่างการอภิปรายเนื้อหามาทำให้กระจ่างชัดขึ้น
หรืออาจมีบางแง่มุมที่ควรเพิ่มเติมให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
4.
การตอบรับ (My response) เป็นการตัดสินใจกระทำ
วางแผนกิจกรรม และความตั้งใจ การไตร่ตรอง
ความร่วมมือ
และสร้างสรรค์งานต่างๆ ร่วมกัน เพื่อตอบรับกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มาจากเนื้อหาในพระคัมภีร์
และธรรมประเพณีต่างๆ ของพระศาสนจักร ให้เหมาะกับสภาพการณ์ปัจจุบัน
และสภาพแวดล้อมที่เป็นจริงตามแบบสังคมไทย
5.
ฉันเรียนรู้ (My Learnings) เป็นการวัดผลทางด้านความคิด
กิจกรรม และข้อตั้งใจปฏิบัติ ครูมีบทบาทเป็น ผู้แนะแนว
ให้กำลังใจผู้เรียนให้ค้นพบวิถีทางใหม่ในการประพฤติและปฏิบัติ
จากกระบวนการเรียนรู้ในหนังสือชุดชีวิตคริสตัง
5 ขั้นตอนนี้ ทางคณะกรรมการดำเนินงานฯจึงได้ร่วมมือกับคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม แผนกคริสตศาสนธรรม สภาพระสังฆราชฯ นำวิธีการแบ่งปันพระวาจาอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งใช้ในการอภิบาลวิถีชุมชนวัด
ที่เรียกว่า “LOOK
LISTEN LOVE” (3Ls ) มาจัดในรูปแบบแผนการจัดการเรียนรู้ฯ เพื่ออำนวยความสะดวกในการนำไปใช้ ขั้นตอนหลักของกระบวนการ
3Ls ได้แก่
1. การมองชีวิตในปัจจุบัน (LOOK) ประสบการณ์ เรื่องเล่า / คำถามเพื่อการไตร่ตรอง
2. การฟังพระวาจาของพระเจ้า
(LISTEN) ไตร่ตรอง / แบ่งปัน
3. การดำเนินชีวิตศิษย์พระเยซู
(LOVE) นำพระวาจาไปปฏิบัติ
เทียบกระบวนการสอนของหนังสือคำสอนชุดชีวิตคริสตัง
และกระบวนการอภิบาลวิถีชุมชนวัด (3Ls)
ประสบการณ์
|
การมองชีวิตปัจจุบัน (LOOK)
|
เนื้อหา
|
การฟังพระวาจาพระเจ้า
(LISTEN)
|
เสริมประสบการณ์
|
การฟังพระวาจาพระเจ้า (LISTEN)
|
การตอบรับ
|
ดำเนินชีวิตศิษย์พระเยซู (LOVE)
|
ฉันเรียนรู้
|
ดำเนินชีวิตศิษย์พระเยซู (LOVE)
|
อย่างไรก็ดี
ในหลักสูตรการอบรมคำสอนภาคฤดูร้อน ปี ค.ศ.2013 ณ
ศูนย์อบรมคริสตศาสนธรรมระดับชาติ ได้จัดอบรมวิถีชุมชนวัด
(BEC) ให้กับนักศึกษาฯ ชั้นปีที่ 3 และได้นำเสนอตัวอย่างแผนการจัดการเรียนรู้ฯ
นี้แก่ผู้เข้ารับการอบรมฯด้วย โดยให้แต่ละกลุ่มเลือกหัวข้อจากหนังสือชุดชีวิตคริสตังนี้เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ฯด้วยตนเอง
ทุกกลุ่มทำได้ดีและเห็นว่าง่ายต่อการนำไปใช้
หนังสือชุดชีวิตคริสตังนี้
เป็นกระบวนการเรียนคำสอนแบบผู้เรียนเป็นสำคัญ
จึงเหมาะอย่างยิ่งกับการสอน คำสอนในยุคปัจจุบันทั้งในด้านจิตวิทยา
(วัยของผู้เรียน) ความสัมพันธ์ ความครอบคลุม
และความต่อเนื่องของข้อ คำสอน และสามารถบูรณาการวิถีชุมชนวัด (BEC) ได้เป็นอย่างดี
แผนการจัดการเรียนรู้ฯนี้ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจทานและจัดพิมพ์
จะแล้วเสร็จในเร็วๆนี้ หากท่านสนใจสามารถติดต่อได้ที่ ซิสเตอร์สุวรรณี พันธ์วิไล หรือ คุณนริศรา เปรมปรี
ศูนย์อบรม
คริสตศาสนธรรมระดับชาติ 82 หมู่ 6 ซอยวัดเทียนดัด ถนนเพชรเกษม ต.ท่าข้าม อ.สามพราน จ.นครปฐม 73110
โทรศัพท์ 0-2429-0443 โทรสาร 0-2429-0239
โทรศัพท์มือถือ 08-2335-2112 E-mail :
nccthailand@gmail.com
(โดย...
ซ.สุวรรณี พันธ์วิไล ผู้อำนวยการศูนย์อบรมคริสตศาสนธรรม
ระดับชาติ : พฤษภาคม 2556)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น